วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

ไก่กับไข่ทองคํา

ไก่กับไข่ทองคํา
ไก่กับไข่ทองคํา
ไก่กับไข่ทองคํา
ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ชายชาวสวนผู้ยากจนได้พบลูกไก่ตัวหนึ่งจมอยู่ในโคลนท้ายสวน เขาจึงจับมันขึ้นมาด้วยความสงสาร แล้วนำกลับไปเลี้ยงดูที่บ้านเป็นอย่างดี เพียงไม่กี่ปีลูกไก่ก็กลายเป็นแม่ไก่ตัวโตอ้วนท้วน ขนสีขาวสะอาดตา จะงอยปากเป็นสีเหลืองทองทุกวันแม่ไก่จะออกไข่วันละ 2 ฟอง ชายชราจึงมีไข่ไก่กินทุกวัน

เขาพูดกับแม่ไก่ขณะที่กำลังเก็บไข่ว่า “ขอบใจนะที่เจ้าออกไข่ให้ฉันกินได้ทุกวัน” “แต่ถ้าไข่ใบนี้เป็นทองคำก็ดีนะ ฉันจะได้เก็บไปขาย เอาเงินไว้เลี้ยงตัวเอง เพราะตอนนี้ฉันแก่ลงทุกวัน ไม่ค่อยมีเรี่ยวแรงจะทำงานแล้ว” ชายชรารำพึง

วันรุ่งขึ้นชายชราก็เข้าสวนไปทำงานตามปกติ ตกเย็นก็แวะไปที่เล้าไก่เพื่อเก็บไข่เหมือนทุกวัน แต่วันนี้เขารู้สึกแปลกใจที่พบไข่ใบเล็กเพียงฟองเดียว และเป็นสีเหลืองทองอร่ามตา เขาคิดว่าตัวเองตาฝาด จึงขยี้ตาแล้วจ้องมองอีกครั้ง มันก็ยังคงเป็นสีทองเช่นเดิม เขาค่อยๆเอื้อมมือไปหยิบไข่สีทองมาดู

“เอ๊ะ..หรือนี่จะเป็นไข่ทองคำ” ชายชราพูดด้วยความดีใจ และรีบเข้าไปในเมืองเพื่อเอาไปให้ร้านทองดู ก็ปรากฏว่าเป็นไข่ทองคำจริงๆ

เมื่อชายชรากลับมาบ้าน เขาตรงไปยังเล้าไก่ แล้วพูดขึ้นว่า “ฉันไม่อยากเชื่อเลยว่า เจ้าจะออกไข่ทองคำให้ฉัน” ตั้งแต่นั้นมา แม่ไก่ก็ออกไข่ทองคำให้ชายชรานำไปขายทุกวัน จนได้เงินมากพอสมควร จิตใจของชายชราก็เริ่มเปลี่ยนไป เขามานั่งคิดว่า

“ถ้ามัวแต่เก็บไข่ทองคำใบเล็กๆไปขาย คงอีกนานกว่าจะได้เป็นเศรษฐีของเมืองนี้ ทางที่ดีเราน่าจะผ่าท้องแม่ไก่เอาไข่ทองคำออกมาให้หมด แล้วเอาไปขายทีเดียว แค่นี้ก็เป็นเศรษฐี แล้ว”

คิดดังนั้น ด้วยความละโมบโลภมาก ชายชราจึงจับแม่ไก่มา แล้วเอามีดผ่าท้อง แต่... อนิจจา ไม่มีไข่สักฟองเดียวในท้องแม่ไก่ และตั้งแต่นั้นมาชายชราก็ไม่มีไข่ทองคำไปขายอีกเลย เขารู้สึกเสียใจมากจนล้มป่วยอย่างหนัก เงินทองที่ได้มาจากการขายไข่ทองคำ ก็ต้องเอามารักษาตัวจนหมด แต่ก็ไม่หาย ต้องอยู่อย่างทุกข์ทรมานไปตลอดชีวิต

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า เมื่อความละโมบเข้าเกาะกินจิตใจของใคร ก็ทำให้คนนั้นคิดแต่จะได้ โดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของผู้อื่น จึงเป็นต้นเหตุให้สร้างบาปกรรมไม่มีที่สิ้นสุด และด้วยผลกรรมชั่วที่ได้ทำไว้นั้น ก็จะเป็นเหตุให้ผู้ทำได้รับความทุกข์ทรมานในภายหลัง




คำค้นหา :

ไก่กับไข่ทองคํา

ไก่กับไข่ทองคํา ,นิทานไก่กับไข่ทองคํา, ไก่ , นิทานไก่ , นิทานอีสป ,ไข่ทองคํา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น